Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI

2020-07-15 15:07:00.0

 

Sáng 15/7, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 21/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Dự tại điểm cầu tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Ban Kinh tế Trung ương, kể từ sau khi Chỉ thị 40-CT/TW được ban hành, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã thường xuyên thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Trong 5 năm qua, vốn tín dụng chính sách xã hội đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 226.560 tỷ đồng, tăng hơn 91 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2014. Nguồn vốn ngân sách các địa phương ủy thác để cho vay tăng trên 15 nghìn tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 31,3%, tăng gấp 4,1 lần so với giai đoạn trước khi có Chỉ thị 40. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt trên 219 nghìn tỷ đồng; tổng số tiền đã giải ngân đạt gần 337 nghìn tỷ đồng cho trên 12 triệu lượt hộ được vay vốn; hơn 2,1 triệu lượt hộ đã thoát nghèo một cách bền vững. Đã xây dựng trên 7,3 triệu công trình cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng gần 142 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách…. Bên cạnh đó, đã có gần 346.000 lượt học sinh, sinh viên được vay tín dụng học tập. Hơn 1,3 triệu lượt người được vay vốn chính sách để tạo công ăn việc làm… Giai đoạn 2014 - 2019, số hộ nghèo giảm nhanh; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ 9,88% (2015) xuống còn 5,23% (2018); 1,7 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 900.000 lao động, góp phần đẩy lùi tín dụng đen, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là khu vực nông dân, nông thôn.

Tại Thái Nguyên, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, tín dụng chính sách đã góp phần tích cực trong việc giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tổng nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, cấp huyện ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội đạt trên 106 tỷ đồng, tăng khoảng 75 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 13,4% (năm 2015) xuống còn 4,35% (năm 2019); hơn 7000 lao động có việc làm ổn định; gần 2500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; xây dựng trên 75 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gần 1900 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được. Đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp mới nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các cơ quan, tổ chức trong việc huy động, sử dụng, quản lý hiệu quả, an toàn các nguồn tài chính cho tín dụng chính sách xã hội.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương những nỗ lực của cấp ủy chính quyền, MTTQ, đoàn thế ở các cấp, Ngân hàng nhà nước, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai thực hiện tốt chủ trương đề ra trong Chỉ thị 40-CT/TW. Đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền, MTTQ các đoàn thể chính trị các cấp cần xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chương trình kế hoạch hàng năm, hàng tháng của mình. Do đó, cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội, quan tâm công tác điều tra xác định đối tượng được vay vốn giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất. Cán bộ Ngân hàng chính sách xã hội phải gần dân, sát dân, biết được yêu cầu của dân để phục vụ, thấu hiểu dân và tận tâm phục vụ. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Ngân hàng Chính sách xã hội ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ, sử dụng ngày càng hiệu quả nguồn vốn được giao, ủy thác. Không được để xảy ra tham nhũng tiêu cực trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội, đồng thời góp phần tích cực ngăn chặn đẩy lùi tín dụng đen, bảo đảm thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách mục tiêu nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế xã hội theo định hướng XHCN

Nhân dịp này, 22 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn là người dân tộc thiểu số được nhận Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 25 tập thể và cá nhân ngoài ngành Ngân hàng nhận Bằng khen của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nguồn: thainguyen.gov.vn

Duy Linh



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 225413